Vấn đề lưu giữ thông tin và sao lưu các Key Bitcoin khi phân tách Blockchain


Trong vòng chưa đầy bốn tuần qua, nhiều sự kiện liên tiếp diễn ra trong mạng lưới Bitcoin. Có thể trong một vài tuần tới nữa đây, mạng lưới Bitcoin sẽ đón nhận thêm rất nhiều sự việc xảy ra.

Quan ngại trước việc phân tách chuỗi


Có rất nhiều kế hoạch cho mạng lưới Bitcoin trong vòng 3 – 4 tháng tới. Thường thì các tờ báo luôn thảo luận về vấn đề này một cách chi tiết, nhưng mọi người vẫn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đối với số tài sản Bitcoin của họ nếu Blockchain phân chia. Một số kết quả tiềm năng sẽ xảy ra với 3 ý tưởng đặc biệt này: Người dùng đã kích hoạt soft fork (UASF) bắt đầu vào ngày 1 tháng 8, Segwit2x bắt đầu vào khoảng giữa tháng 7 đến tháng 10, và gần đây nhất là Bitcoin ABC (UAHF) có thể triển khai vào tháng Tám.

Không có gì đảm bảo rằng các kế hoạch này sẽ hoạt động trơn tru, có thể sẽ gặp một vài vấn đề ảnh hưởng, nhưng điều quan ngại lớn nhất là khả năng phân chia chuỗi. Phân chia chuỗi là khi Blockchain tách thành hai chuỗi do trên thực tế, sự đồng thuận không được đáp ứng trong quá trình nâng cấp. Điều đó có nghĩa là phần cụ thể của người tham gia mạng lưới Bitcoin có những bất đồng về kế hoạch và đã chọn bỏ qua các quy tắc của bên kia hoặc nâng cấp giao thức. Điều này từng xảy ra với mạng lưới Ethereum, và bây giờ có thêm một Blockchain gọi là Ethereum Classic. Bây giờ, chỉ vì Blockchain Bitcoin phân chia, không có nghĩa là chuỗi nhỏ hơn sẽ tồn tại. Nhưng điều đầu tiên và quan trọng nhất mà những người nắm giữ Bitcoin nên biết nếu cả hai cùng tồn tại; Nếu bạn giữ các private key của mình trong suốt quá trình phân chia chuỗi, bạn sẽ có thể lấy lại được các token cho cả hai chuỗi.

Trong một chuỗi phân chia, biến động giá cả đáng kể và hỗn loạn rất có thể sẽ xảy ra


Điều đó không có nghĩa là số tiền của bạn sẽ được tăng lên gấp đôi bởi vì một mã token sẽ có giá trị thấp hơn đáng kể so với chuỗi với thuật toán proof-of-work và thậm chí có thể là vô giá trị. Cơ hội tồn tại của một chuỗi nhỏ hơn với những khó khăn của mạng lưới hiện tại cho các miner sẽ là một điều vô cùng khó khăn để thực hiện, và chuỗi cần một sự hỗ trợ đúng đắn để tồn tại. Chuỗi mới hoặc chuỗi di sản đều có cơ hội để phát triển nhiều hơn người kia, và mỗi chuỗi sẽ có một lượng Hashrate nhất định. Nếu có một chuỗi phân chia thì biến động giá cả đáng kể và sự hỗn loạn rất có thể sẽ xảy ra.

Cách tốt nhất để đảm bảo khoản tiền của bạn được an toàn trong suốt quá trình phân chia chuỗi là hãy chắc chắn bạn có private key, bản sao lưu và đảm bảo rằng seed và mã hóa của bạn được an toàn. Nếu bạn sở hữu key của mình, bạn không cần phải làm gì nhưng hãy kiên nhẫn và theo dõi mọi thứ đang diễn ra.

Bitcoin được tổ chức trên một nền tảng kinh doanh khiến bạn ở thế bị lệ thuộc vào sàn giao dịch


Nếu bạn giữ tiền của mình trên sàn giao dịch hoặc với một bên thứ ba sở hữu các key Bitcoin của mình, bạn sẽ phải giải quyết những quyết định họ thực hiện trong và sau một chuỗi phân chia. Mọi người thường hỏi điều này khi tìm hiểu về khả năng phân chia chuỗi và rõ ràng khá công bằng khi bạn chịu sự kiểm soát của họ. Có thể có rất nhiều sự hỗn loạn và các sàn giao dịch có thể tạm ngưng kinh doanh. Các nền tảng giao dịch cũng có thể vô hiệu hóa tiền gửi và rút tiền trong thời gian này. Một số sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất hoặc dịch vụ môi giới có thể không hoạt động, và bạn có thể không có quyền truy cập vào Bitcoins của mình. Điểm mấu chốt là; Nếu họ giữ tiền của bạn, bạn sẽ phải tuân theo các quy tắc, hướng dẫn  của họ và đôi khi kết quả không mấy thuận lợi.

Hãy dành thời gian để bảo mật các Keys và bản sao lưu của mình


Trong vài tuần tới, mọi người sẽ có thời gian để chắc chằn rằng các bản sao lưu và seed của mình được sắp xếp và mọi người có thể chuyển tiền của bản thân ra khỏi sàn giao dịch. Tuy nhiên, sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào người dùng, và sẽ có nhiều người rời bỏ Bitcoin và lựa chọn con đường thứ ba. Phân chia hoặc không phân chia, cho phép quyền giám hộ đối với các Bitcoins của mình sẽ luôn khiến bạn ở thế bị lệ thuộc vào việc kinh doanh hoặc một hoạt động cụ thể nào đó. Hơn nữa, vẫn còn một cơ hội để những người tham gia cộng đồng Bitcoin đi đến sự nhất trí và không có sự phân chia chuỗi nào. Tuy nhiên, nhằm giữ an toàn, một số bưới dưới đây sẽ hướng dẫn mọi người làm thế nào để chắc chắn giữ được private key của mình và mọi thứ được sao lưu và an toàn trong vài tháng tới. Cùng với điều này, sẽ có một số bài báo liên quan tới việc phân chia chuỗi, các kế hoạch mở rộng sắp tới, các giải pháp ví lạnh (cold storage) và nhiều hơn nữa để bạn có thể có thêm kiến thức về chủ đề này.

Giữ an toàn cho private key


-    Sao lưu ví, các tệp liên quan và cụm từ mật mã hóa của ví.
-    Hãy đảm bảo rằng phần mềm ví hay phần mềm của bạn đã được cập nhật.
-    Đảm bảo mật khẩu và seeds hoặc các cụm từ ghi nhớ của mình luôn được khả dụng và được viết ra.
-    Di chuyển số tài sản Bitcoin của mình ra khỏi sàn giao dịch và để vào ví tiền mà bạn có thể kiểm soát và thực hiện theo các bước 1-3.

Đọc thêm:

[Nguồn: news.bitcoin - 9.7.2017] 
HeoQ - tiendientu.org

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »