Coinbase gia tăng hỗ trợ thêm cho Litecoin



Coinbase vừa tung ra bản hỗ trợ đầy đủ cho Litecoin, tiền tệ mã hóa thứ ba của nó.

Người dùng có thể mua, bán, gửi và lưu trữ Litecoin từ trang web của Coinbase hoặc các ứng dụng di động, sử dụng các phương thức thanh toán dễ dàng như thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ hoặc PayPal.

Trong khi Coinbase được thành lập như nền tảng để giao dịch với Bitcoin thì kể từ đó trở đi, công ty đã tuyên bố ý định của mình bằng việc bổ sung thêm các loại tiền tệ mã hóa khác, với một mục tiêu lớn hơn là trở thành một công ty tiền tệ số hóa. 

Bốn năm thực hiện


Mùa hè vừa rồi Coinbase đã được thêm vào hỗ trợ cho Ethereum. Coinbase là loại tiền tệ số hóa phổ biến thứ hai với mức vốn hóa thị trường vào khoảng một phần ba vốn hóa thị trường của Bitcoin. 

Vào thời điểm đó, Coinbase thấy được Ethereum tập trung nguồn lực vào các hợp đồng thông minh như một cải tiến hữu hình hơn cho Bitcoin, không như Altcoin không phục vụ bất kỳ chức năng thực tế nào.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao là Litecoin? Rất thú vị, người sáng tạo của Litecoin - ông Charlie Lee, từng là giám đốc kỹ thuật tại Coinbase trong gần bốn năm tiết lộ. Trong khi liên tiếp có những cuộc thảo luận liên quan đến việc thêm Litecoin vào nền tảng, họ vẫn không thực sự hiện thực hóa điều đó cho đến gần đây.

Lee giải thích rằng vì một vài lí do mà Litecoin đã bị chậm tiến độ trong vài năm. Trong khi tiền số hóa có thời kỳ hoàng kim vào cuối năm 2013 với mức giá lên đến hơn 50USD cho mỗi đồng và trên 1 tỷ USD trong tổng số vốn hóa trên thị trường, nó đã nhanh chóng quay trở lại giá thông thường và cơ bản vẫn giữ nguyên mức giá đó trong ba năm.

Vậy tại sao lại có sự thay đổi đột ngột đó?


Nếu bạn quen thuộc với Bitcoin, bạn sẽ biết rằng cộng đồng Bitcoin đang phải đối mặt với sự đấu tranh nội bộ giữa việc quyết định làm thể nào để quy mô tiền tệ cho tương lai. Về cơ bản, mã gốc của Bitcoin không được thiết kế để xử lý nhiều giao dịch trên cơ sở hàng ngày, và bây giờ mạng đang tính phí quá nhiều cho mỗi giao dịch, mất quá nhiều thời gian để xác nhận.

May mắn thay có hai giải pháp được đề xuất chính: Bitcoin Unlimited, nhằm loại trừ giới hạn kích thước khối và  Segregated Witness (SegWork Witness), nhằm tăng kích thước khối trong khi di chuyển một số dữ liệu không cần thiết ra khỏi giao dịch và tắt Blockchain.

Cả hai giải pháp này đều đòi hỏi một "hardfork", có nghĩa là phần lớn các thợ đào Bitcoin sẽ phải đồng ý về những thay đổi và đưa ra dấu hiệu thay đổi chút ít sự ngăn chặn của đồng tiền này. Cho đến nay cộng đồng Bitcoin đã không thể đạt được sự đồng thuận về cách khắc phục vấn đề nhân rộng.


SegWit


Một vài tháng trước, Lee và cộng đồng Litecoin đã quyết định làm việc để triển khai SegWit cho Litecoin. Và sau những cuộc thảo luận gay gắt với các công ty lớn nhất trong cộng đồng khai thác mỏ Litecoin, nhóm này đã đạt được sự nhất trí vào cách đây một tuần để thực hiện SegWit. Tuần trước, các thợ đào Bitcoin “đã bỏ phiếu” với quyền hạn của họ để báo hiệu cho SegWit, và mã hóa sẽ được thực hiện vào tuần tới.

Mặc dù Litecoin vẫn còn đủ nhỏ để không bị những vấn đề về tỉ lệ như Bitcoin, nhưng nhóm nghiên cứu nghĩ đó là một cách hay để mang lại sự thú vị cho Litecoin.

Thêm vào đó, SegWit có một số lợi ích khác ngoài việc chỉ tăng dung lượng mạng. Nó ngăn ngừa tính dễ nhào nặn, chủ yếu là các rủi ro (hiện đang tồn tại trong Bitcoin) mà các bên thứ ba có thể thay đổi các giao dịch trước khi chúng được xác nhận bởi mạng Internet. Việc thực hiện SegWit cũng sẽ cho phép Litecoin thử nghiệm Lightning Networks - chủ yếu sẽ cho phép thanh toán ngay lập tức bằng Litecoin trừ công nghệ Blockchain chính, với các giao dịch chỉ giải quyết trên dây chuyền khi cần.

Và có lẽ tốt hơn hết, những phát triển gần đây này đã làm tăng mối quan tâm đến tiền tệ Litecoin, đẩy giá cả (và quan trọng hơn là khối lượng) tăng vọt. Sự gia tăng khối lượng của các giao dịch này là điều cuối cùng cho phép Coinbase triển khai Litecoin, biết rằng họ đang có một thị trường mở (trên GDAX của Coinbase) để cung cấp cho người sử dụng.

Litecoin dài hạn


Về cơ bản, Lee thấy được mục tiêu dài hạn của Litecoin là Litecoin có thể giúp Bitcoin giảm bớt một lượng giao dịch bằng cách tiếp nhận các giao dịch nhỏ hơn, ít quan trọng hơn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng Lightning Networks trên Litecoin để mua cà phê với thời gian xác nhận và phí giao dịch bằng không. Nhưng nếu bạn cần chuyển 50.000USD vào tài khoản ngân hàng của mình, bạn nên sử dụng Bitcoin để tăng tính bảo mật từ mạng lưới các thợ đào Bitcoin phân cấp.

Ông cũng xem Litecoin như là một cơ sở thử nghiệm cho các tính năng Bitcoin trong tương lai. Nếu Litecoin có thể thực hiện thành công SegWit và Lightning Networks, nó sẽ chứng minh cho cộng đồng Bitcoin thấy rằng những tính năng này rõ ràng là cách tốt nhất để giải quyết tất cả các vấn đề về năng lực trong một lần. 

HeoQ - tiendientu.org
techrunch - 5.4.2017

Bài liên quan

Bài mới
« Bài cũ
Bài cũ
Bài tiếp »